Phân biệt dầu nhớt động cơ diesel và dầu nhớt động cơ xăng thế nào?

Nếu ví động cơ giống như cơ thể con người thì dầu nhớt cũng giống như là máu vậy. Dầu nhớt động cơ diesel và dầu nhớt động cơ xăng là 2 loại dầu được sử dụng phổ biến hiện nay trên thị trường. Nhưng 2 loại dầu nhớt này có điểm gì khác nhau? Và liệu có sử dụng chung 2 loại này được không? Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp các thắc mắc này nhé.

1. Động cơ diesel và động cơ xăng khác nhau như thế nào?

Để tìm hiểu sâu – kỹ – rộng hơn về dầu nhớt động cơ diesel và dầu nhớt động cơ xăng thì chúng ta hãy điểm sơ qua về 2 loại động cơ này trước đã.

Trước tiên là về động cơ xăng. Nghe tên thôi cũng đã biết loại này sử dụng nhiên liệu là xăng. Động cơ xăng sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở Bugi.

Và người anh em đó chính là động cơ diesel, sử dụng nhiên liệu là dầu diesel (dầu DO). Động cơ diesel được sinh công nhờ quá trình hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh, không có Bugi đánh lửa.

Sơ sơ kiến thức định nghĩa là vậy. Để so sánh chi tiết hơn, chúng ta cùng tham khảo qua bảng sau:

Thì

Động cơ Diesel

Động cơ Xăng

Hút …không khí vào xilanh …hòa khí (xăng + không khí) vào xilanh
Nén Nén không khí đạt tỉ số nén và nhiệt độ:

Tỉ số nén: 22 – 1

Nhiệt độ: khoảng 700oC

Cuối quá trình nén, dầu Diesel được phun sớm vào buồng đốt.

Ép hòa khí với tỉ số nén và nhiệt độ:

Tỉ số nén: 10 – 1

Nhiệt độ: khoảng 350oC

Cuối quá trình nén, bugi bật tia lửa điện đốt cháy hòa khí

Sinh Công Dầu Diesel phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí. Được nén với tỉ số và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở và sinh công. Bugi phát tia lửa điện và đốt cháy hòa khí trong xilanh. Hòa khí cháy giãn nở và sinh công.
Xả Khí thải xả ra ngoài qua xupap xả. Khí thải xả ra ngoài qua xupap xả.

1.1 Ưu điểm của động cơ Diesel:

Ra đời sau nên động cơ Diesel làm tốt hơn rất nhiều so với người anh của mình. Phải kể đến như:

– Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng (1,5 lần).

– Dầu Diesel rẻ tiền hơn xăng.

– Mức tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng.

– Dầu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ thường nên ít gây nguy hiểm.

– Do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa nên động cơ Diesel ít hư hỏng vặt.

– Động cơ Diesel chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng.

1.2 Nhược điểm của động cơ Diesel

“Nhân vô thập toàn” bên cạnh những ưu điểm vượt trội như đã kể ở trên thì động cơ Diesel vẫn còn đang tồn đọng 1 vài khuyết điểm khó tránh khỏi:

– Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng.

– Tỉ số nén động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải tốt. Điều này dẫn đến giá thành chế tạo mắc hơn.

– Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu ở động cơ Diesel có độ chính xác rất cao (sai số 1/100mm). Như bơm cao áp, kim phun nên giá thành chế tạo và sửa chữa cao hơn.

– Sửa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ có chuyên môn cao.

– Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.

– Động cơ Diesel gây ồn và “hôi” hơn động cơ xăng. Nhưng bạn cũng không cần phải quá lo. Bởi điều này đã được khắc phục nhiều bằng các công nghệ tiên tiến hiện nay.

2.1 Chỉ số API:

 

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc chỉ số API là gì? Vậy thì mình xin phép trả lời rằng chỉ số API là chỉ số đánh giá chất lượng dầu nhớt của viện dầu mỏ Hoa Kỳ (American Petroleum Institute). API phân ra hai loại dầu chuyên dụng và dầu đa dụng.

Dầu nhớt chuyên dụng: là loại dầu chỉ dùng cho một trong 2 loại động cơ xăng hoặc diesel.

Cấp S dùng để sử dụng cho động cơ xăng

Ví dụ: API-SA, SB… SL, SM, SN.

Cấp C dùng để sử dụng cho động cơ diesel

Ví dụ: API-CE, CD…CH-4, CI-4, CJ.

Chữ thứ 2 sau S hoặc C chỉ cấp chất lượng tăng dần theo thứ tự chữ cái. Càng về sau chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với các điều kiện hoạt động của động cơ.

Dầu nhớt đa dụng: Là loại dầu bôi trơn có thể dùng cho cả động cơ xăng và động cơ diesel. Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ cách phân loại này.