Dầu phanh là gì, đặc tính và tác dụng của dầu phanh xe Ô tô

Dầu phanh là gì?

  • Dầu phanh hay còn gọi là dầu thắng có tên tiếng Anh là: Brake Fluid là chất lỏng không thể thiếu trong hệ thống phanh (thắng) của các loại xe ô tô. Dầu thắng được pha chế từ dầu gốc tinh chế cao cấp, kết hợp cùng các chất phụ gia đa chức năng mang đến cho dầu khả năng truyền tải năng lượng bôi trơn, chống ăn mòn tuyệt vời, lợi dụng chất lỏng nền làm vật trung gian , sử dụng áp lực phanh (thắng) để truyền chất lỏng trong bộ phận phanh (thắng) của xe.

  • Phanh là bộ phận thiết yếu cho các loại xe vì xe không thể dừng nếu không có phanh. Chọn dầu thắng ô tô thích hợp và thay dầu xe đúng hạn là điều quan trọng đối với sự an toàn của chính bạn. Dãy sản phẩm dầu phanh ô tô được phát triển với tinh thần tiên phong bao gồm các sản phẩm tiên tiến giúp cho xe đạt hiệu suất cao, kể cả trong những điều kiện khắt khe nhất và đảm bảo những tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

Tác dụng của dầu phanh (dầu thắng)

Là huyết mạch của hệ thống phanh thủy lực của ôtô, dầu phanh đóng vai trò quyết định sự vận hành an toàn của xe. Khác với các loại dầu mỡ bôi trơn dùng cho việc giảm thiểu ma sát, làm mát ổ trục máy, bao kín các khe hở của piston, xilanh,… dầu thắng lại đảm nhiệm vai trò truyền lực là chủ yếu.

  • Đảm bảo truyền lực linh hoạt tại nhiệt độ cao, cao tốc, nóng ẩm .

  • Chống lại sự ăn mòn các bộ phận kim loại hoặc phi kim loại trong hệ thống phanh ( thắng) của xe.

  • Có khả năng bôi trơn các bộ phận trong hệ thống phanh ( thắng ) , làm tăng tuổi thọ hệ thống bơm và Cupper xe .

  • Độ vận động nhớt theo nhiệt độ tốt .

  • Độ sôi cao , nhiệt độ cao dầu phanh ( thắng ) không sản sinh bọt khí.

 Đặc tính của dầu phanh xe ô tô

  • Do mang đặc tính không chịu nén của chất lỏng nên dầu phanh có thể truyền lực tác động từ bàn đạp phanh đến các bộ phận của hệ thống phanh một cách chính xác nhất. Chức năng truyền lực này đòi hỏi dầu phanh phải có độ nhớt khá cao trong khi chỉ số độ nhớt lại nhỏ. Tính chất hóa lý của dầu phanh phải ổn định, độ bay hơi thấp và điều đặc biệt là không có bọt.

  • Dầu phanh các hãng sản xuất dầu nhớt đều có gốc glycol hoặc silicone và có độ nhớt thích hợp, không ăn mòn kim loại và các vật liệu của hệ thống phanh (cao su, chất dẻo, gang, thép…), đảm bảo bôi trơn bề mặt chịu tải cao…

    Các chỉ tiêu kỹ thuật đặc trưng của dầu phanh có nhiều điểm khác biệt so với dầu nhớt bình thường nhất là chỉ tiêu kỹ thuật về điểm sôi khô (là nhiệt độ sôi của dầu phanh thuần khiết không có lẫn nước và điểm sôi ướt (nhiệt độ sôi của dầu phanh ngậm nước. Thành phần nước càng lớn, điểm sôi càng thấp, dầu phanh sủi bọt làm giảm khả năng truyền lực của phanh và chính bọt nước này là nguyên nhân gây mòn kim loại).

  • Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dầu phanh (dầu thắng) như DOT 3, DOT 4, DOT 5. Các loại này phải có nhiệt độ sôi cao để tránh dầu bay hơi do nhiệt độ cao từ hệ thống phanh. DOT 3 là loại dầu phanh gốc glycol khá thông dụng tại Việt Nam và có nguồn. Nhược điểm của dầu gốc glycol là tính hút nước cao.

  • Dầu phanh DOT 5 khác với dầu phanh DOT 3 và dầu phanh DOT 4 khi có gốc silicone không hấp thụ hơi ẩm từ không khí và không tấn công bề mặt sơn như glycol.

  • Dầu thắng hút ẩm rất nhanh trong không khí. Điều này làm điểm sôi của dầu hạ thấp xuống và giảm độ giới hạn bảo vệ chống sôi, một hiện tượng phát sinh từ những bọt hơi trong hệ thống khiến tay phanh bị nhẹ hoặc mất hoàn toàn khả năng kìm hãm. Khi sử dụng phanh, nhiệt độ của vùng xilanh phanh thường tăng cao trong thời gian ngắn. Nếu dầu phanh sôi ở nhiệt độ dưới 150°C thì hệ thống phanh mất tác dụng do dầu có bọt trở thành hỗn hợp chịu nén gây nguy hiểm, mất an toàn. Những điều kiện dẫn đến kẹt hơi bao gồm việc đạp phanh thường xuyên khi xuống dốc dài, kéo nặng hoặc má phanh bị dính.

  • Để tránh sự xâm nhập của hơi ẩm, điều quan trọng là bình chứa dầu thắng phải được đóng thật kín và cất giữ nơi khô sạch. Các bình nhỏ phải được dùng ngay sau khi mở và phải bỏ cùng với lượng dầu còn thừa.thay dầu phanh xe ô tô 15-11Hình minh họa : Thay dầu phanh ô tô