Dầu nhớt đạt tiêu chuẩn giúp siêu xe duy trì hiệu năng

Việc tuân thủ khuyến cáo từ nhà sản xuất, bảo dưỡng và thay thế đúng loại dầu nhớt sẽ giúp siêu xe duy trì hiệu năng vốn có trong 10 – 15 năm.

Tại toạ đàm Car Talks “Siêu xe tại Việt Nam được bảo dưỡng như thế nào” phát sóng trên VnExpress, ông David Laggiard, Trưởng phòng Dịch vụ, nhà phân phối Ferrari tại Việt Nam cho biết, khách hàng sử dụng Ferrari đôi lúc muốn trải nghiệm tốc độ đến 300 km/h và hiệu năng này cần được duy trì trong 10 – 15 năm tiếp theo.

Từ trái qua, chuyên gia Hồng Vinh, ông Trọng Quảng, ông David Laggiard và MC tại tọa đàm.

Từ trái qua, chuyên gia Hồng Vinh, ông Trọng Quảng, ông David Laggiard và MC tại tọa đàm.

Để giữ hiệu năng luôn ở mức cao nhất, vị chuyên gia khuyến cáo người sử dụng siêu xe cần tuân thủ lịch bảo dưỡng từ nhà sản xuất, sử dụng dầu nhớt và các loại dung dịch đúng phẩm cấp. “Quy trình chăm sóc, bảo dưỡng tại Ferrari Việt Nam rất nghiêm ngặt. Một số xưởng dịch vụ bên ngoài có thể không được đào tạo bài bản theo quy chuẩn, nếu không may sẽ gây thiệt hại cho các mẫu siêu xe hiệu năng cao”, ông David Laggiard nói.

Việc các đại lý, nhà phân phối siêu xe chính hãng có mặt trong nước sẽ giúp người dùng thuận tiện và dễ dàng hơn mỗi khi chăm sóc xe. Tuy nhiên, chuyên gia Hồng Vinh, Chủ tịch CLB đua xe Redline Racing cũng cho rằng, với các mẫu siêu xe chưa có đại lý chính thức, người dùng gặp không ít khó khăn trong việc bảo dưỡng, lựa chọn phụ tùng, linh kiện cũng như dầu nhớt để thay thế phù hợp.

Giám đốc kỹ thuật Shell Việt Nam (bên trái) chia sẻ thông tin công nghệ dầu nhớt khí hóa lỏng.

Giám đốc kỹ thuật Shell Việt Nam (bên trái) chia sẻ thông tin công nghệ dầu nhớt khí hóa lỏng.

“Việc vận hành siêu xe tại Việt Nam cần những “siêu bảo dưỡng” và “siêu dầu”– loại dầu nhớt ở phẩm cấp và chất lượng cao nhất”, vị chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong việc vận hành, trải nghiệm các mẫu siêu xe nói. “Mỗi hãng sản xuất đều có thông báo dành cho chủ xe, dán nhãn về việc sử dụng và thay thế dầu nhớt. Lời khuyên tốt nhất là nên đổ đúng loại dầu nhớt mà nhà sản xuất khuyến cáo, bởi họ là những người am hiểu nhất chiếc xe mà họ tạo ra”.

Trong nỗ lực nhằm tạo ra những “siêu dầu”, ông Trọng Quảng, Giám đốc Kỹ thuật Shell Việt Nam cho biết, hãng đã liên tục hợp tác, thử nghiệm sản phẩm với các hãng xe hàng đầu thế giới, trên đường đua, điều kiện khắc nghiệt… Đây là một trong những yếu tố giúp Shell hiểu rõ nhu cầu của các loại động cơ, đặc biệt là siêu xe. Từ đó, hãng này tối ưu các công thức dầu nhớt riêng biệt, tạo ra các dòng sản phẩm phù hợp nhất.

“Theo Tạp chí K-Line, Shell đã có 15 năm liên tục là nhà cung cấp dầu nhờn số 1 thế giới. Để đạt thành tựu trên, chúng tôi đã có gần 100 năm nghiên cứu, hợp tác và phát triển sản phẩm cùng các hãng xe hàng đầu thế giới, bao gồm Ferrari”, ông Trọng Quảng nói.

Dòng dầu nhớt Shell Helix Ultra Racing SAE 5W-40 sử dụng trên một mẫu Ferrari.

Dòng dầu nhớt Shell Helix Ultra Racing SAE 5W-40 sử dụng trên một mẫu Ferrari.

Ở phân khúc cao cấp, Shell áp dụng công thức tạo ra dầu nhớt từ khí thiên nhiên hóa lỏng. Công nghệ này là cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp dầu mỏ, giúp chuyển đổi khí tự nhiên thành dầu gốc trong suốt, hầu như không lẫn tạp chất trong dầu thô.

Các dòng Shell Helix hoặc Ultra sử dụng trên siêu xe sẽ được kết hợp công nghệ khí hóa lỏng – Shell PurePlus và Active Cleansing. Với động cơ Ferrari, dầu nhớt từ Shell sẽ tối ưu ba tác dụng chính, gồm: giảm ma sát, chống mài mòn và sạch hơn. Đây là những yếu tố tiên quyết, giúp động cơ chiếc xe đạt ngưỡng hoàn hảo nhất so với thời điểm vừa xuất xưởng.

Ngoài các tiêu chuẩn chung cho dầu nhớt trên thị trường như API, SAE… mỗi hãng xe sẽ đưa ra các chuẩn riêng cho sản phẩm của mình. Đơn cử với Ferrari, hãng siêu xe này đã thử nghiệm và chấp thuận sử dụng các loại dầu nhớt từ Shell.

“Hiệu suất và trải nghiệm vận hành hoàn hảo của các mẫu Ferrari cần được duy trì trong 10 hoặc 15 năm tiếp theo. Shell đã giúp chúng tôi duy trì việc đó, bằng cách cung cấp các sản phẩm phù hợp”, ông nói. “Shell và Ferrari đã có lịch sử hợp tác rất lâu dài, không chỉ trên các sản phẩm thương mại mà còn ở lĩnh vực đua xe”.

Kỹ thuật viên của Ferrari Việt Nam thay thế dầu nhớt Shell trên mẫu Roma.

Kỹ thuật viên của Ferrari Việt Nam thay thế dầu nhớt Shell trên mẫu Roma.

Vị chuyên gia dẫn ví dụ trên mẫu siêu xe Roma mới nhất của hãng, sử dụng khoảng 13 lít dầu Shell Helix Ultra Racing SAE 5W-40 thay thế mỗi khi cần bảo dưỡng. Ferrari Roma sử dụng động cơ 3.9 V8 tăng áp kép. Công suất tối đa 620 mã lực và sức kéo 760 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt giới hạn 320 km/h. Hộp số loại Getrag DCT 8 cấp, công nghệ Variable Boost Management. 5 chế độ vận hành: Race (đua), Manettino-Wet (đường ướt), Comfort (thoải mái), Sport (thể thao) và ESC Off (tắt cân bằng điện tử).

“Với mỗi loại động cơ, chúng tôi sẽ sử dụng loại sản phẩm chuyên dùng. Trên chiếc Roma, cả dầu động cơ và dầu hộp số đều do Shell cung cấp. Đây là các yếu tố giúp những chiếc Ferrari luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất, dù trải qua 5 hoặc 10 năm tiếp theo”, chuyên gia từ Ferrari Việt Nam nói.